Bổ sung acid folic cho bà bầu từ tháng thứ mấy, bao nhiêu là đủ?

66 người đã xem

Sắt, canxi, acid folic luôn được nhắc đến là những dưỡng chất quan trọng hằng đầu cho mẹ và thai nhi. Tuy vậy, liệu bạn đã thật sự hiểu tầm quan trọng và liều dùng phù hợp của chúng? Ở bài viết này, Mamavit xin giới thiệu đến bạn đọc vai trò và lượng bổ sung acid folic hiệu quả.

acid-folic-cho-ba-bau

Acid folic rất cần thiết cho bà bầu và phụ nữ mong muốn có con.

Acid folic – vi chất thai nhi không thể thiếu

Acid folic (folate) còn gọi là vitamin B9, là loại vitamin cần thiết cho dinh dưỡng hằng ngày của cơ thể, nó có chức năng tổng hợp ADN và là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển bào thai, nhất là hệ thần kinh.

Vì thế, mẹ bầu trong giai đoạn thai kỳ nếu không bổ sung đủ lượng acid folic sẽ khiến thai nhi dễ dàng mắc phải các khiếm khuyết về hệ thần kinh như vô sọ, não úng thuỷ, thoát vị não, hở đốt sống, gai đôi cột sống… đồng thời cũng làm tăng nguy cơ dị tật ở tim, chi, sứt môi, hở hàm ếch…

Bổ sung acid folic cho bà bầu từ khi nào, bao nhiêu là đủ?

acid-folic-cho-ba-bau

Mẹ lưu ý bổ sung đầy đủ acid folic để tránh con sinh ra bị dị tật bẩm sinh, nứt đốt sống, hở hàm ếch.

Ống thần kinh của thai nhi được hình thành khá sớm – ngay từ tuần 4 của thai kỳ, vì vậy việc bổ sung acid folic lên được thực hiện từ 3 tháng trước khi mang thai cho đến hết 3 tháng đầu của thai kỳ. Đây cũng là yếu tố khiến nhiều bà mẹ nhầm lẫn vì chỉ tập trung bổ sung dưỡng chất khi mang thai dẫn đến thai nhi bị thiếu acid folic. Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, bổ sung axit folic giúp giảm được từ 50 đến 70% các dị tật do khiếm khuyết ống thần kinh gây ra.

Ở người trưởng thành, nhu cầu acid folic là  3mcg/kg trọng lượng cơ thể. Khi mang thai, nhu cầu này tăng lên đến khoảng 400mcg/ ngày để cung cấp cho quá trình phân chia tế bào trứng, tăng kích thước tử cung và hình thành nên hệ thần kinh của bào thai. Vì vậy, mọi bà mẹ đều cần acid folic để hạn chế tối đa nguy cơ dị tật thần kinh ở thai nhi, các mẹ bầu rơi vào trường hợp sau đây càng phải bổ sung chặt chẽ hơn:

  • Có chế độ ăn nghèo nàn, thiếu dinh dưỡng, ít cân, kén ăn, có giai đoạn tâm lý ảnh hưởng dẫn đến chán ăn.
  • Vừa mới sảy thai hoặc thai chết lưu.
  • Thần kinh căng thẳng, phải làm việc vất vả.
  • Phụ nữ đẻ quá dày, đẻ nhiều con.
  • Có tiền sử con bị dị tật thần kinh.
  • Sử dụng và nghiện các chất gây nghiện như rượu, ma tuý.

Phương pháp bổ sung acid folic tối ưu của mẹ bầu hiện đại

Phương pháp an toàn và đơn giản nhất để bổ sung dưỡng chất luôn là từ nguồn thực phẩm tự nhiên. Để bổ sung acid folic, mẹ bầu có thể tăng cường chế biến và ăn các thực phẩm như: măng tây ( chứa 1000mcg acid folic/5 cây); rau chân vịt, súp lơ, ngũ cốc, gan động vật…

acid-folic-cho-ba-bau

Măng tây, bông cải xanh, bơ, xà lách… là các thực phẩm giàu acid folic.

Tuy vậy, mẹ cần lưu ý rằng acid folic rất dễ bị phân huỷ dưới quá trình chế biến và nhiệt độ cao. Vì vậy để thực phẩm không bị hao hụt chất dưỡng mẹ bầu nhớ không nên ngâm, rửa hoặc nấu nhừ quá lâu để tránh thất thoát acid folic trong thực phẩm.

Chắc chắn hơn, ngoài việc tăng cường ăn các loại thực phẩm kể trên, mẹ bầu có thể dùng bổ sung viên uống acid folic trước ít nhất 1 đến 3 tháng khi có ý định mang thai. Hiện nay trên thị trường, đã có nhiều loại viên uống bổ sung tổng hợp, không chỉ bao gồm acid folic mà còn tích hợp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho thai kỳ khác như: sắt, canxi, DHA, vitamin, Inositol… mẹ bầu có thể tham khảo thêm tại đây.

Ý kiến của bạn

X

Cảm ơn bạn đã quan tâm tới sản phẩm Appetito bimbi. Bạn vui lòng để lại số điện thoại và họ tên để Chuyên viên tư vấn gọi điện lại cho bạn trong vòng 24h

X

Đơn đặt hàng GS Mamavit Prefolin + DHA

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

Giá bán: 480,000/hộp

Free ship nội thành Hà Nội hoặc từ 2 hộp trở lên. Ngoại thành phí ship 20k

   

Tư vấn sức khỏe trực tuyến

Vui lòng đặt câu hỏi, các chuyên gia sẽ tư vấn sớm nhất cho bạn!

Ý kiến của bạn