Ăn gì bổ sung sắt cho bà bầu?

1,180 người đã xem

Là một trong năm dưỡng chất quan trọng nhất bà bầu cần bổ sung hàng ngày khi mang thai, Sắt có thể tìm thấy trong các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, thực vật cũng như các viên uống bổ sung sắt. Tuy nhiên, nguồn bổ sung sắt từ thực phẩm vẫn là an toàn nhất. Nắm rõ được các loại thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu sẽ mang lại nhiều lợi ích, hiệu quả.

an-gi-bo-sung-sat-cho-ba-bau
Có nhiều loại thực phẩm giúp bổ sung đủ sắt cho bà bầu.

Vai trò của Sắt đối với bà bầu

Vai trò quan trọng nhất của Sắt là cùng với các protein tạo thành huyết sắc tố (Hemoglobin), vận chuyển  O2, CO2, và phòng bệnh thiếu máu. Sắt rất cần thiết cho tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ mang thai, cho con bú, vận động viên và người ăn chay.

Khi mang thai và cho con bú, nhu cầu sắt dành cho phụ nữ tăng gấp đôi so với nhu cầu thông thường. Tuy nhiên, khoảng 50% phụ nữ mang thai không bổ sung đủ Sắt. Thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt, khiến bà bầu cảm thấy mệt mỏi, trẻ bị sinh non hoặc sinh thiếu cân. Vì vậy, phụ nữ đang mang thai nên ăn các thực phẩm giàu sắt và uống thêm thực phẩm chức năng bổ sung sắt theo như lời khuyên của bác sĩ để duy trì lượng sắt cần thiết cho cơ thể.

Xem thêm: 3 lưu ý giúp bổ sung sắt khi mang thai hiệu quả

Ăn gì bổ sung sắt cho bà bầu

an-gi-bo-sung-sat-cho-ba-bauMột số loại thực phẩm giàu sắt.

Sắt có thể tìm thấy trong thực phẩm động vật và thực vật. Nguồn sắt trong động vật (gọi là “sắt heme”) bao gồm thịt, cá và gia cầm, là nguồn dễ hấp thu với cơ thể.

Các nguồn thực vật (được gọi là “sắt không heme”) bao gồm đậu khô, đậu Hà Lan và đậu lăng và một số trái cây và rau cải, khó hấp thu hơn sắt heme.

Bảng dưới đây cho biết loại thực phẩm chứa nhiều sắt:

Thực phẩmKhối lượng/ Thể tích dịch épHàm lượng sắt ( mg)
Thịt động vật
Thịt vịt75 g1.8-7.4
Thịt bò75 g1.4-3.3
Thịt cừu75 g1.3-2.1
Thịt gà75 g0.4-2.0
Thịt lợn75 g0.5-1.5
Cá và hải sản
Bạch tuộc75 g7.2
Hàu75 g3.3-9.0
Hải sản ( tôm, sò điệp, cua)75 g0.2-0.4
Cá ( cá thu, cá hồi, cá basa)75 g1.4-1.7
Rau củ
Rau spinach125 ml2.0-3.4
Đậu Lima125 ml2.2
Măng tây125 ml2.1
Khoai tây125 ml1.3-1.9
Đậu Hà Lan125 ml1.7
Các thực phẩm khác
Đậu phụ150 g2.4-8.0
Đậu nành175 ml6.5
Đậu ( trắng, thận, đen)175 ml2.6-4.9
Hạt dẻ (hạt điều, hạnh nhân, lạc đà, macadamia, hạt hồ trăn)175 ml3.9-6.6
Lòng đỏ trứng2 lòng đỏ1.2-1.8

Cơ thể chúng ta hấp thụ tốt hơn loại sắt này khi dùng chung với thực phẩm giàu vitamin C. Các thực phẩm giàu vitamin C bao gồm trái cây và nước ép cam quýt, dưa đỏ, dâu tây, táo, nho, bông cải xanh, cà chua và ớt.

an-gi-bo-sung-sat-cho-ba-bauĂn bổ sung các thực phẩm chứa vitamin C giúp sắt hấp thụ tốt hơn.

Ngoài việc tăng cường sử dụng các thực phẩm giàu sắt, tổ chức y tế thế giới WHO đã khuyến cáo phụ nữ mang thai nên sử dụng hàng ngày các chế phẩm bổ sung sắt để đảm bảo bổ sung đủ từ 30mg đến 60mg sắt nguyên tố giúp ngăn ngừa thiếu máu, nhiễm trùng huyết, sinh non, nhẹ cân. Đối với phụ nữ mang thai có nồng độ Hemoglobin thấp (nồng độ Hb <110 g/L) cần 60 mg sắt nguyên tố.  Đối với phụ nữ được chẩn đoán bị thiếu máu trong thời kỳ mang thai, hàm lượng sắt nguyên tố bổ sung hàng ngày tăng lên 120mg cho đến khi nồng độ Hb tăng lên bình thường (Hb 110 g/L hoặc cao hơn).

Các loại thực phẩm bổ sung sắt thường là các viên có chứa Sắt, acid Folic, Vitamin B12 hoặc các viên uống tổng hợp như GS Mamavit Prefolin + DHA chứa đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho phụ nữ khi mang thai và cho con bú. Ngoài ra, các viên uống tổng hợp như vậy còn chứa một số loại dưỡng chất cao cấp giúp tối ưu hóa phát triển thần kinh, thị giác, miễn dịch trẻ như DHA tự nhiên, I-ốt và một số hoạt chất như Inositol giúp tăng khả năng thụ thai, giảm đái tháo đường thai kỳ và giảm trầm cảm sau sinh.

Bình luận về bài viết

  1. Mẹ gấu đã bình luận:

    Sắt ống khó uống quá còn sắt viên thì khó hấp thu. Khổ thật

    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận:

      Chào bạn,
      Sắt dạng ống thường sẽ có mùi tanh do dạng muối sắt gây ra, tuy nhiên, sắt dạng viên không có nghĩa là luôn khó hấp thu. Bạn có thể sử dụng các chế phẩm dạng viên có chứa sắt và sử dụng kết hợp Vitamin C hoặc các loại hoa quả để tăng khả năng hấp thu của Sắt vào cơ thể. Ngoài ra, một số chế phẩm như GS Mamavit Prefolin + DHA có chứa Vitamin khoảng 120mg cũng có tác dụng tăng cường hấp thu sắt, bên cạnh việc bổ sung Vitamin C cho cơ thể.
      Bạn cũng đặc biệt lưu ý, không sử dụng các chế phẩm có chứa Canxi cao, thức ăn giàu Canxi cùng lúc bổ sung Sắt để tránh làm giảm hấp thu Sắt vào cơ thể.
      Chúc bạn mạnh khỏe,

  2. Nhung đã bình luận:

    Cần tư vấn về dinh dưỡng cho bà bầu

    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận:

      Chào bạn,
      Bạn vui lòng đặt câu hỏi trực tiếp trên website hoặc để lại số điện thoại để chúng tôi có thể liên hệ tư vấn cho bạn.
      Chúc bạn mạnh khỏe,

Ý kiến của bạn

X

Đơn đặt hàng GS Mamavit Prefolin + DHA

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

Giá bán: 480,000/hộp

Free ship nội thành Hà Nội hoặc từ 2 hộp trở lên. Ngoại thành phí ship 20k

   

Tư vấn sức khỏe trực tuyến

Vui lòng đặt câu hỏi, các chuyên gia sẽ tư vấn sớm nhất cho bạn!

Ý kiến của bạn