Cách bổ sung canxi cho bà bầu hiệu quả theo từng giai đoạn thai kỳ

2,378 người đã xem

Trong giai đoạn đang mang thai và cho con bú, bà bầu rất cần đến các dưỡng chất từ canxi. Bởi không chỉ để duy trì sức khoẻ cho mình, bà bầu còn cần nạp canxi để nuôi em bé trong bụng phát triển. Vậy cụ thể, bà bầu cần bao nhiêu canxi mỗi ngày để đảm bảo sức khoẻ cho mẹ và bé? Hãy cùng Mamavit đi tìm lời giải đáp ngay trong bài viết sau.

ba-bau-can-bao-nhieu-canxi-moi-ngayBà bầu thiếu canxi dễ nhức đầu, chóng mặt, huyết áp tăng cao.

Bà bầu cần bao nhiêu canxi mỗi ngày?

Canxi là dưỡng chất quan trọng hình thành nên hệ xương, răng. Ngoài ra nó còn góp phần tham gia vào hoạt động của hệ thần kinh, tim mạch và hoạt động của các cơ bắp trong cơ thể.

Cũng như người bình thường, trẻ em ngay từ khi còn là thai nhi trong bụng mẹ cũng đã cần đến canxi để hình thành nên hệ xương, răng, hệ thần kinh… Thai nhi sẽ hấp thu canxi bằng cách “hút” từ cơ thể mẹ bầu. Vì vậy, nếu phụ nữ không mang thai không bổ sung đủ lượng canxi cần thiết, thì đó là tác nhân sẽ khiến không chỉ sức khoẻ của mẹ bầu mà cả sức khoẻ của em bé trong bụng cùng đều giảm sút.

Một nghiên cứu gần đây của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cho thấy sự liên quan giữa canxi và chứng cao huyết áp trong thai kỳ, một trong những biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe của mẹ và bé. Theo nghiên cứu, những phụ nữ nữ bổ sung nhiều hơn 1000 mg canxi một ngày có ít nguy cơ bị cao huyết áp hơn những người khác.

Tại Việt Nam, theo khuyến nghị nhu cầu dinh dưỡng từ Bộ Y tế phụ nữ mang thai cần từ 800 – 1,500 mg canxi/ngày tùy theo từng giai đoạn. Bà bầu theo đó cần bổ sung đủ canxi, tuy nhiên bà cũng không nên nạp vào cơ thể quá 2500 mg mỗi ngày, khiến cơ thể gặp những tác hại không mong muốn như: táo bón, hạn chế hấp thụ sắt và kẽm gây thiếu máu, tăng nguy cơ bị sỏi thận… Thừa canxi cũng là nguyên nhân gây biến dạng xương hàm và tăng nguy cơ canxi hóa bánh nhau, làm ảnh hưởng sự trao đổi chất giữa mẹ và thai nhi.

Bổ sung canxi theo từng giai đoạn thai kỳ

Giai đoạn 1: Từ 0 đến 12 tuần

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, thai nhi chưa cần nhiều canxi (chỉ khoảng 50mg). Vì vây, trong giai đoạn này, bà bầu bổ sung 800mg canxi mỗi ngày là hợp lý.

Giai đoạn 2: Từ 13 đến 26 tuần

Trong 3 tháng tiếp theo, bà bầu cần phải được cung cấp lượng canxi nhiều hơn để truyền cho thai nhi, giúp thai nhi hình thành nên hệ xương, răng, thần kinh… Vì thế, ngoài bổ sung các thực phẩm giàu canxi, bà bầu nên tắm nắng vào sáng sớm để thúc đẩy sự tổng hợp vitamin D nâng cao tỷ lệ hấp thu canxi. Ngoài ra, việc vận động có thể nâng cao khả năng hoạt động của xương và khớp, cải thiện tình trạng của xương.

Thời kỳ này, bà bầu cần phải được cung cấp khoảng 1200mg canxi. Bà bầu có thể cân nhắc lựa chọn các loại viên uống bổ sung canxi và dưỡng chất, theo lời khuyên của y bác sĩ.

Xem thêm: Nắm rõ bí quyết này, bà bầu không còn lo thiếu canxi!

ba-bau-can-bao-nhieu-canxi-moi-ngay-23 tháng giữa thai kỳ bà bầu cần đặc biệt lưu ý bổ sung đầy đủ lượng canxi để giúp thai nhi phát triển toàn diện.

Giai đoạn 3: 3 tháng cuối thai kỳ

3 tháng cuối của thai kỳ là giai đoạn xương của trẻ bắt đầu được ổn định nên mỗi ngày mẹ cần phải được cung cấp từ 150 đến 450mg canxi. Như vậy, lượng canxi sẽ đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của cả bản thân mẹ và bé.

Giai đoạn 4: Sau sinh

Bà bầu sau sinh được bổ sung canxi đầy đủ sẽ không chỉ giúp phục hồi cơ thể nhanh chóng mà còn cải thiện chất lượng sữa nuôi trẻ. Bà bầu thiếu hụt canxi trong giai đoạn này không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ mà còn khiến chất lượng sữa giảm, trẻ bú sữa cũng bị thiếu canxi, trở nên còi cọc, ngủ khó, hay quấy khóc.

Bà bầu bổ sung canxi thế nào cho đúng?

Canxi vốn có nhiều trong các loại thực phẩm thơm ngon, dễ ăn, phù hợp với khẩu vị của đa số bà bầu như: sữa và các sản phẩm từ sữa (sữa chua, sữa đậu nành, phô mai…), hải sản (tôm, cua, ốc, sò, cá hồi, cá mòi…), rau xanh (bông cải xanh, củ cải..) đậu phụ, đậu khô… Tuy vậy, để hấp thụ lượng canxi tối đa có thể, bà bầu nên ghi nhớ những lưu ý sau:

  • Không bổ sung canxi cùng lúc với đồ uống có ga, nước ngọt, cà phê, muối, chất béo, một số loại thực phẩm có chứa acid phytic như bột chưa lên men hay một số loại rau (măng, đậu nành, hành)… vì các loại thực phẩm này làm cản trở sự hấp thụ hoặc đào thải canxi ra khỏi cơ thể.
  • Trong cùng một thời điểm, cơ thể chỉ có thể hấp thụ tối đa 500 mg canxi. Vì vậy, nếu cần uống bổ sung một lượng lớn canxi, bà bầu nên uống nhiều lần trong ngày để cơ thể có thể hấp thụ tốt hơn.
  • Có nhiều dạng canxi bổ sung, nhưng phổ biến nhất là hai loại: canxi citrate và canxi carbonate. Tuy có hàm lượng canxi cao hơn nhưng canxi carbonate lại khó hấp thu hơn. Vì vậy, khi uống bổ sung canxi carbonate, bà bầu nên uống trong bữa ăn để các axit dạ dày giúp cơ thể hấp thu tốt hơn. .
  • Ngoài bổ sung canxi cho cơ thể, bà bầu cũng nên kết hợp tắm sớm hoặc ăn những thực phẩm chứa nhiều vitamin D như sữa và các chế phẩm từ sữa, trứng, bơ… để giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.

ba-bau-can-bao-nhieu-canxi-moi-ngay-1Có rất nhiều loại thực phẩm giàu canxi thơm ngon, dễ ăn dành cho bà bầu.

Nguồn canxi từ thực phẩm là lựa chọn thường thấy của bà bầu khi mang thai, tuy vậy cơ thể gần như không thể hấp thu hoàn toàn canxi từ nguồn này. Tuy vậy, tin vui dành cho các chị em đang có thai, chuẩn bị có thai hoặc cho con bú là – nay thị trường đã có viên uống tổng hợp GS Mamavit Prefolin + DHA + EPA,có sẵn 162mg canxi trong mỗi viên nén cùng nhiều dưỡng chất khác như: Phức hệ Prefolin (Acid folic 800 mcg, Iodine 200mcg, Vitamin C 120mg, Vitamin E 23,5mg), Beta-carotene 1mg, Vitamin B1 1,6mg, Vitamin B2 1,8mg, Vitamin B6 2,5mg, Vitamin B12 3,5mcg, Vitamin D3 5mcg… sẽ giúp phụ nữ đang mang thai hoặc cần bổ sung canxi cho giai đoạn trước và sau thai kỳ được hoàn toàn hài lòng với lượng dưỡng chất đầy đủ. Từ đó duy trì sức khoẻ cho mẹ, cải thiển sự phát triển vượt trội cho thai nhi.

 

Bình luận về bài viết

  1. Ngọc Bích đã bình luận:

    Chào BS, em đang mang thai tuần thứ 16, gần đây em thấy mình thỉnh thoảng có hiện tượng chóng mặt, Em xét nghiệm máu xem có thiếu canxi, sắt không, thì nồng độ Canxi ion là 1.1 mmol/lit. Canxi toàn phần là 2.22 mmol/l. Sắt huyết thanh (Iron) 21.7μmol/L. Vậy em có phải bổ sung thêm canxi không, và nên dùng loại nào? Cảm ơn BS.

    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận:

      Chào bạn Ngọc Bích,
      Tình trạng hoa mắt, chóng mặt của bạn gặp phải là do Progesterone làm cho mạch máu của bạn giãn và mở rộng, làm lưu lượng máu của mẹ ít hơn, gây tụt huyết áp và giảm lưu lượng máu đến não. Mẹ sẽ có cảm giác chóng mặt choáng váng – đặc biệt là khi thức dậy quá nhanh.Nếu bạn không ăn thường xuyên, khiến lượng đường trong máu thấp, cũng gây ra các cơn hoa mắt.Do vậy nếu cảm thấy chóng mặt hoặc sắp ngất xỉu, bạn nên nằm hoặc ngồi xuống. Với tư thế, đầu hạ thấp giữa hai đầu gối, hít thở sâu và nới lỏng bất kỳ quần áo chật. Nếu cảm thấy tốt hơn, bạn nên ăn hoặc uống ngay lập tức.
      Với các chỉ số xét nghiệm về canxi của bạn cho thấy đang ở mức bình thường.Nếu thai nhi thiếu canxi cơ thể sẽ huy động canxi từ xương của mẹ ra nên khi bạn đi làm các xét nghiệm sẽ cho kết quả bình thường, nhưng để dự phòng tình trạng thiếu canxi cho mẹ tốt nhất trong những tháng giữa thai kì này bạn nên bổ sung viên uống tổng hợp canxi. Vào những tháng cuối của thai kì khi xương bé phát triển nhanh thì bạn chuyển sang canxi liều cao dưới dạng nước( nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng).
      Chỉ số Sắt huyết thanh của bạn đang ở mức bình thường (chỉ số bt: 5.83 – 34.5). Tuy nhiên bạn nên làm thêm chỉ số ferritin: Ferritine thể hiện sắt dưới dạng dự trữ, đo bằng thông số Ferritine, dạng này được cất giữ trong các kho TIBC (Total Iron Buiding Capacity) hay CTF còn gọi là tổng khoang dự trữ của Fe và giá trị thông số này thay đổi tùy theo từng người. Xét nghiệm Ferritin là một trong những thử nghiệm máu để biết số lượng chất sắt tích trữ trong cơ thể bình thường, thừa hay thiếu.Chỉ số này quan trọng trong việc theo dõi việc bổ sung thêm hàm lượng sắt cho suốt những tháng tiếp theo của thai kì cũng như sau khi sinh.Để phòng ngừa thiếu máu khi đang mang thai bạn nên có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, luôn thay đổi các thực phẩm giàu sắt, folat, vitamin B12. Nguồn sắt tốt nhất là thịt bò, thịt lợn, thịt cừu. Các thực phẩm khác giàu sắt là đậu đỗ, ngũ cốc, rau lá xanh thẫm, trái cây khô, các sản phẩm từ sữa. Thực phẩm chứa vitamin C giúp hấp thu sắt tốt hơn.
      Ngoài việc quan tâm đến hai chỉ số Sắt và Canxi thì bạn nên bổ sung đầy đủ các vitamin, khoáng chất đặc biệt là hàm lượng DHA cao, axit folic từ các viên uống như GS Mamavit Frefolin + DHA hoặc các loại cá dầu DHA để giúp tối ưu hóa phát triển não bộ, thị giác và miễn dịch cho bé.
      Chúc bạn có một thai kì khỏe mạnh!!!

  2. Kim ngân đã bình luận:

    Cháu muốn tư vấn dinh dưỡng trong 3 tháng giữa chu kì
    Mang thai

    • Chuyên gia tư vấn đã bình luận:

      Chào bạn Kim Ngân,
      3 tháng giữa thai kỳ là thời điểm thích hợp để mẹ bầu tập trung bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi. Lúc này mẹ bầu cũng đã quen dần với việc thay đổi của hormone. Trong giai đoạn này, mẹ bầu cần tăng khoảng 2-2,5kg mỗi tháng để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm “vàng” cho giai đoạn này, mẹ bầu nên ghi danh vào thực đơn của mình ngay nhé.
      Sữa và các chế phẩm từ sữa
      Sữa chua và phô mai chứa vitamin D, canxi và một số lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa mẹ bầu hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, những thực phẩm lên men như sữa chua giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng từ thực phẩm tốt hơn mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho mẹ bầu.
      Trứng gà
      Trứng gà là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào từ thực phẩm tự nhiên. Lòng đỏ trứng gà còn chứa cholin, một trong những chất quan trọng đối với sự phát triển trí não trẻ.
      Cá hồi
      Mẹ bầu đừng bỏ lỡ cá hồi trong thực đơn của mình nếu muốn con thông minh ngay từ những ngày trong bụng mẹ. Trong cá hồi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin D, canxi, DHA mà lại không có quá nhiều thủy ngân, rất có lợi cho mẹ bầu.

      Bơ chứa một lượng lớn omega-3, vitamin K, folate, vitamin C, kali và vitamin B6, là một thực phẩm cực tốt cho sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra loại quả này còn được biết đến như một loại trái cây dùng để giảm ốm nghén cho phụ nữ khi mang thai.
      Các loại hạt
      Các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt dẻ, hạt óc chó vừa là món ăn vặt cho vừa chứa nhiều omega 3 rất có lợi cho mẹ bầu.
      Rau củ quả
      Một chế độ dinh dưỡng cân bằng hàng ngày cho thai kỳ không thể thiếu rau, củ quả, đây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, nhất là khi mang thai.
      Một số lưu ý cho thực đơn bà bầu 3 tháng giữa
      Bà bầu mang thai 3 tháng giữa cần chú ý đặc biệt đến thực đơn hàng ngày của mình vì đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng của thai kỳ. Để đảm bảo sức khỏe cho bà bầu và cả thai nhi, thực đơn hàng ngày của mẹ bầu nên đặc biệt chú ý đến những thực phẩm:
      Thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu đỗ… giúp thai nhi phát triển cơ thể, não bộ.
      Thực phẩm nhiều tinh bột như bánh mì, cơm, ngũ cốc…
      Thực phẩm chứa nhiều canxi như trứng, tôm, cua, cá, rau xanh, đậu đỗ… giúp xương cũng như răng của bé chắc hơn.
      Các thực phẩm giàu sắt như thịt, gan, tim, cật, rau xanh (rau muống, rau cải xoong, cải xanh..) và các loại hạt, các loại ngũ cốc, đậu đỗ… sẽ giúp mẹ bầu hạn chế việc thiếu máu trong thai kỳ.
      Thực phẩm chứa kẽm như hàu, thịt, gan, trứng, hải sản giúp xương phát triển tối ưu
      Thực phẩm chứa nhiều DHA như cá béo, sữa, trứng gà, gan động vật,… đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ thần kinh của thai nhi.
      Thực phẩm giàu vitamin A: Vitamin A sẽ giúp bé phát triển toàn hiện hơn từ tim, gan, phổi, thận, mắt, xương và cả hệ thần kinh trung ương. Một số loại thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, khoai lang, rau bina, trái cây họ cam quýt…
      Thực phẩm chứa nhiều vitamin D như trứng, pho mát, thịt bò, gan…
      Thực phẩm chứa nhiều vitamin C như các loại rau xanh, trái cây… giúp người mẹ tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu, hỗ trợ phát triển xương sụn, cơ và mạch máu cho thai nhi.
      Ngoài ra, mẹ bầu mang thai 3 tháng giữa cần lưu ý cần uống đủ lượng nước trong ngày, ít nhất là 1,5-2 lít nước mỗi ngày.
      Chúc bạn và bé sức khỏe nha!!!

Ý kiến của bạn

X

Cảm ơn bạn đã quan tâm tới sản phẩm Appetito bimbi. Bạn vui lòng để lại số điện thoại và họ tên để Chuyên viên tư vấn gọi điện lại cho bạn trong vòng 24h

X

Đơn đặt hàng GS Mamavit Prefolin + DHA

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

Giá bán: 480,000/hộp

Free ship nội thành Hà Nội hoặc từ 2 hộp trở lên. Ngoại thành phí ship 20k

   

Tư vấn sức khỏe trực tuyến

Vui lòng đặt câu hỏi, các chuyên gia sẽ tư vấn sớm nhất cho bạn!

Ý kiến của bạn