Bí quyết giúp bổ sung canxi cho bà bầu hiệu quả

Chỉ bổ sung canxi mà không cần lưu ý gì thêm, đôi khi sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể thừa canxi hoặc lượng canxi bổ sung tuy nhiều nhưng bà bầu vẫn khó hấp thu. Cùng đọc ngay các bí quyết dưới đây để biết cách bổ sung canxi cho cơ thể mình đủ liều và hiệu quả chị em nhé.

1, Không bổ sung đồng thời canxi với sắt, oxalate…

bo-sung-canxi-cho-ba-bau-2Không nên uống sắt khi đang bổ sung canxi, vì canxi sẽ làm mất hết lượng sắt vừa hấp thụ.

Dù sắt và canxi là hai thành phần cần có trong thực đơn dinh dưỡng bà bầu nhưng chúng lại khá “kỵ” nhau. Bởi canxi sẽ cản trở khả năng hấp thư sắt của cơ thể, khiến lượng sắt đã cung cấp lập tức “bốc hơi”.

Một bài viết của tác giả Tina M. St. John, M.D (Tốt nghiệp trường đại học y Emory – Hoa Kỳ) được đăng tải trên trang Livestrong đã nói chi tiết về vấn đề này. Bài viết nêu rõ, sắt là một dưỡng chất rất khó hấp thu và canxi làm cản trở tiến trình này. Mặc dù chưa có cơ chế rõ ràng, nhưng chắc chắn với lượng canxi uống vào cơ thể từ 300mg sẽ làm mất hoàn toàn tác dụng của sắt. Trong khi đó, viên canxi hoặc các loại viên tổng hợp đang được bán trên thị trường hiện nay đều có chứa thành phần từ 400-600mg canxi.

Ngoài ra, không bổ sung canxi cùng lúc với những thực phẩm sau:

  • Thực phẩm có chứa oxalate như chocolate, trà (cả trà thảo dược), dâu tây, nước ép hoa quả… vì thực phẩm này khi kết hợp với canxi sẽ làm giảm hấp thu canxi.
  • Đồ uống có ga, nước ngọt, cà phê và một số loại thực phẩm khác có chứa quá nhiều acid phosphoric, chất này không những không hỗ trợ tổng hợp canxi mà còn giúp đào thải canxi ra khỏi cơ thể.
  • Muối cũng là gia vị cần kiểm soát trong thực đơn của bà bầu, vì muối có thể khiến ngăn cản quá trình hấp thụ canxi.
  • Acid béo có trong những thực phẩm tẩm bổ thường thấy cho bà bầu cũng có thể làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể.
  • Nên lưu ý một số loại thực phẩm có chứa acid phytic như bột chưa lên men hay một số loại rau (măng, đậu nành, hành, …) có thể kết hợp với canxi thành các chất không hòa tan ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi.

Xem thêm: 3 lưu ý giúp bổ sung sắt khi mang thai hiệu quả

2, Kết hợp các vitamin khi bổ sung canxi

Theo tiến sỹ Bùi Thị Nhung viện Dinh Dưỡng, Vitamin D giúp hấp thu canxi tốt, đó là điều hiện nay nhiều người đã biết nhưng để thuận lợi cho quá trình tạo xương cho bé, bà bầu nên bổ sung cả magie. Vì vậy, để bổ sung đồng thời các dưỡng chất cho cơ thể, bà bầu có thể lựa chọn uống viên thuốc bổ tổng hợp đầy đủ khoảng chất thay vì bổ sung từng loại dưỡng chất riêng lẻ.

3, Uống đủ lượng canxi, tránh dư thừa

Trong mỗi thời điểm, cơ thể con người chỉ có thể hấp thu tối đa 500mg canxi. Vì vậy, nếu cần uống bổ sung canxi liều cao, bầu nên chia nhỏ nhiều lần và uống hết trong ngày.
Tuyệt đối không được dùng quá liều. Mặc dù canxi rất cần thiết cho phụ nữ mang thai, nhưng thai phụ không được lạm dụng bổ sung canxi. Vì điều đó có thể dẫn đến nguy cơ mắc sỏi thân, cản trở hấp thụ sắt, kẽm.

4, Uống canxi đúng lúc

bo-sung-canxi-cho-ba-bau-3Bà bầu nên bổ sung thực phẩm hoặc viên uống canxi vào buổi sáng, đồng thời tranh thủ tắm nắng để hấp thu thêm vitamin D.

Trong trường hợp bà bầu bổ sung viên nang canxi, tốt nhất uống sau bữa sáng hoặc bữa trưa 1 tiếng đồng hồ, bà bầu nên uống vào bữa sáng là tốt hơn cả, vì có thể tận dụng thời điểm trời nắng dịu để ra ngoài tắm nắng tăng cường bổ sung vitamin D giúp lượng canxi hấp thu được triệt để hơn. Tránh uống canxi vào buổi tối (đặc biệt không uống trước giờ đi ngủ) vì có thể gây sỏi thận hoặc cản trở giấc ngủ.

5, Lưu ý khi bổ sung canxi cho bà bầu mắc tiền sản giật

Bà bầu khỏe mạnh có thể được bác sĩ chỉ định bổ sung canxi với bất kỳ nhãn hiệu nào. Tuy nhiên, với bà bầu mắc chứng tiền sản giật, huyết áp cao (cần hạn chế muối natri) thì phải cẩn thận khi bổ sung canxi có chứa muối natri. Bà bầu mắc tiểu đường thai kỳ thì cần thận trọng với những loại canxi có chứa đường.

Mách nhỏ mẹ bầu cách bổ sung canxi tối ưu