Bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu thế nào là đúng?

94 người đã xem

Lựa chọn thực phẩm thông minh là nền tảng của chế độ dinh dưỡng khi mang thai cho phụ nữ. Vì vậy, hãy cùng Mamavit tìm hiểu chế độ bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu.

dinh-duong-ba-bau-1Dinh dưỡng là yếu tố cần lưu tâm hàng đầu khi mang thai.

Một trong những lựa chọn đúng đắn nhất, mà bà bầu có thể làm cho bản thân và em bé, là ăn uống  theo một chế độ lành mạnh trong suốt quá trình mang thai. Bởi những thực phẩm thai phụ ăn sẽ là nguồn dưỡng chất chính cho em bé. Những lựa chọn dinh dưỡng thông minh trong quá trình mang thai, có thể trợ giúp sự tăng trưởng và phát triển của em bé.

Bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu với ngũ cốc

Ngũ cốc cung cấp các carbohydrate cần thiết – nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm tăng cường cũng chứa nhiều chất xơ, sắt, vitamin nhóm B và nhiều loại khoáng chất khác. Bánh mì và ngũ cốc tăng cường có thể giúp phụ nữ có thai có đủ axit folic.

Bà bầu nên ăn gì?

Hãy chắc chắn tối thiểu một nửa lượng ngũ cốc bạn sử dụng mỗi ngày là ngũ cốc nguyên hạt. Lượng ngũ cốc cần thiết trong ngày tương đương với một bát ngũ cốc có bổ sung các vi chất khác trong bữa ăn sáng, một chiếc bánh sandwich được làm bởi hai lát bánh mì trong bữa ăn, trưa và mì ống cho bữa ăn tối.

Để tối ưu hóa dinh dưỡng trong quá trình mang thai, thay thế gạo, ngũ cốc có đường và bánh mì trắng bằng các loại ngũ cốc nguyên hạt, gạo nâu, gạo lức hoặc gạo xát chưa kỹ, mì ống từ lúa mì nguyên chất và bánh mì ngũ cốc nguyên hạt. Hãy dùng lúa mạch trong món súp, món hầm, món thịt hầm và salad. Hãy tìm các sản phẩm có thành phần đầu tiên là tên một loại ngũ cốc nguyên hạt, ví dụ như lúa mì toàn phần.

dinh-duong-ba-bau-3Ngũ cốc giúp phụ nữ có thai được cung cấp đầy đủ axit folic.

Bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu với trái cây và rau quả

Trái cây và rau quả là thành phần quan trọng của chế độ dinh dưỡng trong suốt quá trình mang thai, vì chúng cung cấp các loại vitamin và khoáng chất, cùng với chất xơ để hỗ trợ tiêu hóa. Vitamin C, có trong nhiều loại trái cây và rau quả, giúp thai phụ hấp thụ sắt. Rau màu xanh đậm cũng chứa các dưỡng chất quan trọng khác trong quá trình mang thai như vitamin A, sắt và folate.

Bà bầu nên ăn gì? Ăn ngũ cốc cùng với trái cây tươi. Làm một chiếc bánh pizza từ trái cây và rau củ. Và thêm rau khi nấu các món hầm.

Nếu thai phụ đã quá chán táo, cam và đậu xanh thì hãy thử mơ, xoài, dứa, khoai lang, bí hay rau chân vịt, hoặc thay thế bằng trái cây sấy khô. Nước ép trái cây cũng là lựa chọn tốt, nhưng hãy nhớ uống quá nhiều nước ép thể dẫn đến tăng cân nhanh.

dinh-duong-ba-bau-2Trái cây, rau củ rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi. 

Bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu với thịt, gia cầm, cá, trứng và đậu

Những thực phẩm này có chứa nhiều protein, cũng như vitamin nhóm B và chất sắt. Protein là yếu tố quyết định sự tăng trưởng của em bé, đặc biệt trong giai đoạn 6 tháng cuối cùng của thai kì.

Bà bầu nên ăn gì? Hãy ăn bánh mì nướng từ với bơ lạc cho bữa sáng. Ăn trứng tráng hoặc trứng ốp lết cho bữa trưa. Một miếng cắt lát cá hồi cho bữa tối. Thêm đậu xanh hoặc đậu đen cho món rau. Bữa ăn nhẹ nên ăn với hạt đậu nành.

Xem thêm: Những thức ăn giàu sắt nhất bà bầu nên biết

Nếu bà bầu không thể ăn được các loại thực phẩm trên, đặc biệt trong 3 tháng đầu của quá trình mang thai, hãy thử ăn cá. Cá là một nguồn giàu protein và các acid béo omega-3, giúp thúc đẩy sự phát triển trí não của bé. Tránh dùng cá kiếm, cá thu, cá kình và cá mập, vì chúng có hàm lượng thủy ngân cao.

Bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu với sữa và các sản phẩm từ sữa

Canxi trong sữa và các sản phẩm từ sữa hay sữa đậu nành được tăng cường canxi, giúp hình thành khung xương và răng của bé. Sữa và các sản phẩm từ sữa cũng có cả vitamin D và protein.

Bà bầu nên ăn gì?  Ăn sữa chua cho bữa phụ buổi chiều. Trộn sữa vào ngũ cốc ăn liền trong bữa chính. Uống sữa tách béo cho bữa tối. Trộn thên bơ ít chất béo vào món rau.

Nếu bà bầu gặp khó khăn khi tiêu hóa sữa, hãy thử nước cam được tăng cường canxi hoặc ăn cá mòi, hoặc sử dụng những sản phẩm từ sữa không có hoặc đã giảm bớt lactose. Việc sử dụng các sản phẩm chứa enzyme lactose, thường không cần kê đơn của bác sĩ, có thể dùng kèm khi thai phụ ăn hoặc uống các sản phẩm từ sữa.

dinh-duong-ba-bau-4Trong sữa chứa nhiều canxi, tốt cho cả mẹ và bé.

Bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu với nước

Nước đóng vai trò vận chuyển chất dinh dưỡng từ thức ăn cho thai phụ và em bé. Nó còn giúp phòng ngừa táo bón, bệnh trĩ, phù và viêm bàng quang hay nhiễm trùng đường tiết niệu.

Bà bầu nên uống gì? Viện Dược phẩm Hoa Kỳ khuyến nghị uống 10 cốc (2,4 lít) nước mỗi ngày trong suốt quá trình mang thai. Nước lọc, nước hoa quả, cà phê, trà hay nước ngọt đều là nguồn cung cấp nước. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng uống quá nhiều đồ uống nhiều đường sẽ khiến bạn tăng cân. Nên giới hạn lượng caffein tiêu thụ không quá 200mg một ngày, vì nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé.

Bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu với chất béo, dầu và đồ ngọt

Hãy chọn những thực phẩm chứa chất béo có lợi như các loại hạt, hạt mầm hoặc trái bơ. Ăn rau cùng dầu và dấm. Thi thoảng cho phép bản thân ăn bất kì thứ gì mình thích miễn là bạn có đủ những dưỡng chất cần thiết và tăng cân đúng theo tiêu chuẩn đề ra. Để tránh ăn quá nhiều, hãy kiểm soát khẩu phần thức ăn đối với thực phẩm nhiều chất béo và đường.

Thực phẩm bổ sung

Ngay cả đối với thai phụ có chế độ ăn uống rất lành mạnh vẫn có thể bị thiếu hụt những dưỡng chất quan trọng. Uống thêm một viên vitamin tổng hợp hàng ngày, lý tưởng nhất là từ 3 tháng trước khi thụ thai, có thể là một bổ sung đầy đủ hơn. Bác sĩ có thể đề nghị bổ sung thêm, đặc biệt nếu bà bầu đang theo chế độ ăn chay, vừa phẫu thuật béo phì hoặc đang mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường. Luôn hỏi ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng bất kì một loại vitamin bổ sung mới trong quá trình mang thai.

dinh-duong-ba-bau-5Tăng cường dinh dưỡng với thực phẩm bổ sung dạng viên uống là lựa chọn thông thái của mẹ bầu.

Xem thêm: Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe GS Mamavit Prefolin bổ sung dinh dưỡng cho mẹ bầu

Sinh đôi hay mang đa thai

Nếu sinh đôi hoặc mang đa thai, đang mang thai đôi đa thai, bà bầu sẽ cần một lượng chất dinh dưỡng và năng lượng nhiều hơn những bà mẹ sinh một con. Hãy hỏi ý kiến bác sỹ về số lượng bạn cần ăn thêm.

Từ mayoclinic

 

Ý kiến của bạn

X

Đơn đặt hàng GS Mamavit Prefolin + DHA

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

Giá bán: 480,000/hộp

Free ship nội thành Hà Nội hoặc từ 2 hộp trở lên. Ngoại thành phí ship 20k

   

Tư vấn sức khỏe trực tuyến

Vui lòng đặt câu hỏi, các chuyên gia sẽ tư vấn sớm nhất cho bạn!

Ý kiến của bạn