Những điều cần biết về dinh dưỡng cho bà bầu

86 người đã xem

Một chế độ ăn uống giúp thai kỳ khỏe mạnh cũng sẽ giúp cho bé tăng trưởng và phát triển tốt. Do đó, việc biết những chất dinh dưỡng nào cần thiết và chúng có ở những thực phẩm nào là điều hết sức quan trọng đối với mẹ bầu. Hãy cùng Mamavit tìm hiểu về nguồn dinh dưỡng cần thiết khi mang thai qua bài viết dưới đây.

dinh-duong-cho-ba-bau-2Dinh dưỡng là yếu tố thiết yếu đảm bảo cho sức khoẻ của mẹ và sự phát triển của bé.

Không có một công thức thần kỳ nào về một chế độ ăn lý tưởng cho một thai kỳ khỏe mạnh. Thực tế, chế độ ăn cho người mang thai vẫn phải tuân theo các nguyên tắc cơ bản của một chế độ ăn lành mạnh – đó là uống nhiều nước trái cây, ăn nhiều rau, ngũ cốc nguyên cám, thịt nạc và các loại chất béo lành mạnh. Tuy nhiên trong thai kỳ, bạn cần chú ý đặc biệt đến một vài chất dinh dưỡng được liệt kê sau đây:

Acid folic và folat – Giúp phòng ngừa các dị tật bẩm sinh

Folate là một loại vitamin nhóm B giúp ngăn ngừa các dị tật của ống thần kinh, các bất thường nghiêm trọng của não và tủy sống. Các dạng tổng hợp của folate được tìm thấy trong các thực phẩm bổ sung và những thực phẩm tăng cường acid folic. Việc bổ sung acid folic đã được chứng minh là giảm nguy cơ sinh non.

Nhu cầu: phụ nữ mang thai sẽ cần khoảng 800 microgram folate hay acid folic mỗi ngày trước khi thụ thai và trong suốt quá trình mang thai.

Thực phẩm giàu axit folic: Nguồn bổ sung nhiều nhất thường là các loại ngũ cốc tăng cường aicd folic. Còn nguồn tự nhiên giàu folate thường là lá trà xanh, nước chanh, đậu Hà Lan và các loại đậu khô khác.

Thực phẩmKích thước khẩu phầnChứa folate hay acid folic
Ngũ cốc3/4 ly (15 to 60 g) ngũ cốc ăn liền100 đến 700 mcg — chọn loại bổ sung folate 100%
Rau bina1/2 ly (95 g) rau bina luộc115 mcg
Đậu các loại1/2 ly (88 g) đậu Bắc Đại luộc90 mcg
Măng tây4 cây măng tây luộc (60 g)89 mcg
Cam1 quả (154 g)52 mcg
Đậu phộng1 ounce (28 g) rang khô41 mcg

Ngoài việc sử dụng thực phẩm giàu acid folic, để đảm bảo cơ thể nhận đủ lượng chất dinh dưỡng thiết yếu này, việc bổ sung 800 mcg acid folic mỗi ngày trước khi sinh, đặc biệt từ 3 tháng trước khi thụ thai, là điều cần thiết. Tất cả những người phụ nữ mong muốn có thai nên bổ sung vitamin có chứa axit folic hàng ngày.

Canxi – giúp xương chắc khỏe

Phụ nữ có thai và em bé cần canxi, để cho xương và răng chắc khỏe. Canxi còn đảm bảo cho hệ thống thần kinh, cơ và hệ tuần hoàn hoạt động bình thường.

Nhu cầu: Phụ nữ có thai cần 1000 mg canxi mỗi ngày, những thai phụ dưới 20 tuổi cần 1300 mg canxi mỗi ngày.

Thực phẩm giàu canxi: Canxi từ sữa là nguồn hấp thu tốt nhất. Trong bông cải xanh và cải xoăn cũng có nhiều canxi. Ngoài ra canxi còn được tăng cường trong các loại nước ép trái cây và ngũ cốc.

Thực phẩmKích thước khẩu phầnChứa canxi
Ngũ cốc1 ly (20 đến 60 g) ngũ cốc ăn liền bổ sung canxi3 đến 1000 mg
Sữa1 ly (237 ml) sữa tách béo299 mg
Yogurt6 oz. (170 g) yogurt trái cây ít béo235 mg
Phô mai1 oz. (28 g) phô mai mozzarella tách béo 1 phần222 mg
Cá hồi3 oz. (85 g) cá hồi hồng có xương đóng hộp181 mg
Rau bina1/2 ly (95 g) rau bina luộc145 mg
Trái cây1 ly (237 ml) nước cam bổ sung canxi348 mg

dinh-duong-ba-bau-2Các thực phẩm bổ sung canxi phổ biến.

Vitamin D – Tăng cường sức mạnh của xương

Vitamin D cũng giúp xây dựng khung xương và răng của em bé

Nhu cầu: phụ nữ mang thai cần 600 đơn vị (IU) Vitamin D mỗi ngày.

Thực phẩm bổ sung vitamin D: Thực phẩm giàu Vitamin D thường kể đến là các loại cá giàu acid béo như cá hồi. Các nguồn khác bao gồm nước cam và sữa có bổ sung Vitamin D.

Thực phẩmKích thước khẩu phầnChứa Vitamin D
3 oz. (85 g) Cá hồi đỏ chín447 IU
Nước trái cây8 oz. (237 ml) nước cam bổ sung canxi và vitamin D100 IU
Sữa1 ly (237 ml) sữa tách béo115 IU
Các loai trứng1 quả trứng luộc cỡ lớn (50 g)44 IU

Protein – thúc đẩy sự tăng trưởng

Protein – chất đạm rất quan trọng cho sự phát triển của em bé, đặc biêt trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối của thai kỳ.

Nhu cầu: phụ nữ mang thai cần 71 g đạm mỗi ngày.

Thực phẩm bổ sung protein: Những thực phẩm giàu protein bao gồm: thịt nạc, thịt gia cầm, cá và các loại trứng. Các nguồn khác bao gồm đậu Hà lan và các loại đậu khác, các loại hạt, hạt mầm và các sản phẩm từ đậu nành.

Thực phẩmKích thước khẩu phầnChứa chất đạm
Phô mai1 ly (226 g) phô mai ít béo (1% béo từ sữa)28 g
Gia cầm3 oz. (86 g) ức gà nước vỉ bỏ da và xương26 g
3 oz. (85 g) cá hồi hồng có xương đóng hộp16.8 g
Đậu lăng1/2 ly (99 g) đậu lăng luộc8.9 g
Sữa1 ly (237 mL) sữa tách béo8.3 g
Bơ đậu phộng2 T (32 g) loại bơ đậu phộng mịn bổ sung vitamin và chất khoáng8.2 g
Các loại trứng1 quả trứng luộc cỡ lớn (50 g)6.3 g

Sắt – phòng ngừa thiếu máu do thiếu sắt

dinh-duong-cho-ba-bau-3Các loại thực phẩm chứa nhiều sắt.

Cơ thể sử dụng sắt để tạo hemoglobin – một loại protein trong các tế bào hồng cầu, mang oxy đến các mô trong cơ thể. Trong suốt quá trình mang thai, thể tích máu của thai phụ tăng lên để cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết và cung cấp toàn bộ máu cho thai nhi. Do đó, nhu cầu sắt của phụ nữ có thai tăng gấp đôi.

Nếu ăn không đủ sắt, bà bầu có thể mệt mỏi và dễ bị nhiễm trùng hơn. Nguy cơ sanh non và sanh trẻ nhẹ cân sẽ tăng cao.Cơ thể sử dụng sắt để tạo hemoglobin – một loại protein trong các tế bào hồng cầu, mang oxy đến các mô trong cơ thể. Trong suốt quá trình mang thai, thể tích máu của thai phụ tăng lên để cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết và cung cấp toàn bộ máu cho thai nhi. Do đó, nhu cầu sắt của phụ nữ có thai tăng gấp đôi.

Nhu cầu: phụ nữ có thai cần 27 mg sắt mỗi ngày.

Thực phẩm bổ sung sắt: Thực phẩm giàu sắt thường là các loại thịt nạc đỏ, thịt gia cầm và cá. Các nguồn khác bao gồm các loại ngũ cốc ăn sáng bổ sung chất sắt, các loại đậu và rau xanh.

Thực phẩmKích thước khẩu phầnChứa sắt
Ngũ cốc3/4 ly (15 đến 60 g) yến mạch bổ sung 100% sắt29.7 mg
Các loại đậu1/2 ly (88.5 g) đậu đỏ luộc2.9 mg
Rau bina1/2 ly (95 g) rau bina luộc1.9 mg
Thịt3 oz. (85 g) thăn bò nạc nướng2.6 mg
Gia cầm3 oz. (85 g) gà tây nướng0.9 mg

Vitamin tổng hợp dành cho bà bầu thường chứa sắt. Một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị bổ sung riêng sắt.

Bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu từ thuốc theo ý kiến của chuyên gia

Thịt động vật được biết đến là nguồn Sắt dễ hấp thụ nhất. Để tăng cường sự hấp thụ sắt từ thực vật và các sản phẩm bổ sung, hay sử dụng chúng cùng với thức phẩm hoặc thức uống giàu Vitamin C như là nước cam, nước cà chua hay các loại dâu. Nếu đang uống viên sắt cùng với nước cam, tránh uống cùng với các dạng canxi bổ sung. Mặc dù canxi là một chất dinh dưỡng quan trọng trong quá trình mang thai, nhưng canxi có thể làm giảm hấp thu sắt.

Ngay cả khi đang ăn một chế độ ăn đúng đắn, bà bầu vẫn có thể thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu. Để giúp bổ sung kịp thời những thiếu hụt về dinh dưỡng, phụ nữ có thai nên uống vitamin tổng hợp mỗi ngày, lý tưởng nhất là từ 3 tháng trước khi thụ thai. Nếu bà bầu đang theo một chế độ ăn chay nghiêm ngặt hay đang có bệnh mạn tính, bác sĩ có thể khuyến nghị các loại thực phẩm bổ sung đặc biệt. Nếu thai phụ mong muốn dùng thuốc thảo dược để bổ sung trong suốt quá trình mang thai, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Xem thêm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe GS Mamavit Prefolin cho phụ nữ trước trong và sau khi sinh

Từ Mayo Clinic

 

Ý kiến của bạn

X

Cảm ơn bạn đã quan tâm tới sản phẩm Appetito bimbi. Bạn vui lòng để lại số điện thoại và họ tên để Chuyên viên tư vấn gọi điện lại cho bạn trong vòng 24h

X

Đơn đặt hàng GS Mamavit Prefolin + DHA

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

Giá bán: 480,000/hộp

Free ship nội thành Hà Nội hoặc từ 2 hộp trở lên. Ngoại thành phí ship 20k

   

Tư vấn sức khỏe trực tuyến

Vui lòng đặt câu hỏi, các chuyên gia sẽ tư vấn sớm nhất cho bạn!

Ý kiến của bạn