Tuần thứ 8 của thai kỳ: Ốm nghén

110 người đã xem

Xem trước: Tuần thứ 7 của thai kỳ: Ngực căng và tăng cân

tuan-8Em bé trong tuần thứ 8 của thai kì (nguồn internet)

1. Sự phát triển của thai nhi

  • Thai nhi đã được 6 tuần tuổi. Hình hài phát triển tương đối đầy đủ và sẵn sàng để tăng cân trong những tháng tới.
  • 10 ngón tay và 10 ngón chân được hình thành trong tuần này, nhưng chúng vẫn có màng và duy trì trong vài tuần nữa.
  • Cơ quan sinh dục của thai nhi bắt đầu phát triển, nhưng vẫn còn quá sớm để phát hiện giới tính của thai nhi.
  • Hệ tiêu hóa bắt đầu phát triển, tuy nhiên, ổ bụng của thai nhi không có đủ chỗ chứa nên chúng tạm thời ở trong dây rốn.
  • Đôi mắt của bé đã hình thành đầy đủ.Võng mạc của em bé bắt đầu phát triển các sắc tố (màu mắt). Nhưng mí mắt vẫn đóng chặt cho đến 27 tuần tuổi.
  • Tử cung của mẹ có kích thước gần với 1 quả bưởi, còn phôi thai chỉ bằng hạt đậu đỏ (Dài khoảng 12,7 mm)

Tăng trưởng nhanh chóng

Trong tuần này, em bé sẽ tăng khoảng 1 milimet mỗi ngày. Sự tăng trưởng lúc này không chỉ ở chiều dài, mà còn xảy ra ở tay, chân, lưng và các bộ phận khác của cơ thể của bé.

Phần đuôi của phôi thai hoàn toàn biến mất. Bạn sẽ thấy môi trên của bé hình thành, mũi nhô ra và mí mắt nhỏ và mỏng).

Em bé bắt đầu cử động

Tim thai đang đập ngày càng nhanh khoảng 150 lần mỗi phút – nhanh gấp khoảng hai lần tim bạn. Trong tuần 8, em bé đang thực hiện các cử động của mình  như co giật phần thân và tay chân. Lượng nước ối tăng khoảng hai muỗng canh mỗi tuần.

2. Dấu hiệu mang thai

Ốm nghén

Vòng bụng của mẹ đã tăng lên. Do tử cung đã phát triển từ kích thước của một nắm tay, thành kích thước của 1 quả bưởi. Nhìn bên ngoài, bạn vẫn không giống đang mang thai.

75% phụ nữ mang thai đều trải qua ốm nghén (morning sickness): bắt đầu vào buổi sáng và kéo dài cả ngày tới đêm. Các mẹ có thể cảm thấy rất khó chịu, nhưng ốm nghén lại là dấu hiệu cho một thai kỳ khỏe mạnh. Buồn nôn và nôn thường giảm ở tuần 12-14, tức là còn 6 tuần nữa.

Ốm nghén nên ăn gì? Luôn nhớ rằng, em bé chỉ khỏe khi mẹ ăn được. Cố gắng ăn thường xuyên, nhưng chỉ ăn ít một (điều này cũng giúp giảm ợ nóng).

Hãy thử “Ăn trái cây trong suốt thai kỳ”

Trái cây luôn luôn là sự lựa chọn tốt nhất của mẹ đang mang thai. Giúp bổ sung đường tự nhiên, vitamin và các chất dinh dưỡng khác có lợi cho mẹ và thai nhi. Có lợi cho việc giảm cân sau sinh. Trái cây có thể thay thế cho rau xanh, mà vẫn đảm bảo đủ dưỡng chất.

Lưu ý, màu sắc bên trong càng đậm thì dinh dưỡng càng nhiều. Chẳng hạn, ruột dưa hấu có màu đậm hơn ruột quả táo, do đó hàm lượng vitamin và khoáng chất cũng lớn hơn. Do đó, mẹ nên lựa chọn thực phẩm theo màu sắc “bên trong” của nó.

Mệt mỏi

Ăn 6 bữa nhỏ trong ngày giúp duy trì lượng đường huyết và năng lượng cho cơ thể mẹ. Nhờ sự hỗ trợ của người thân, từ chồng, từ gia đình và từ bạn.

Buồn nôn và nôn

Gừng có thể làm giảm buồn nôn và nôn khi mang thai. Mẹ có thể lựa chọn bánh qui gừng hay kẹo gừng. Các loại kẹo nhai cũng làm giảm cảm giác buồn nôn. Sử dụng các loại Vitamin tổng hợp cho bà bầu trong hoặc sau khi ăn, không sử dụng khi đói. Ngoài ra, một số loại Vitamin như hỗn hợp Vitamin B trong các loại viên bổ tổng hợp cho bà bầu cũng giúp giảm bớt triệu chứng ốm nghén.

Thèm ăn đồ lạ

Một số mẹ bỗng dưng thấy thích ăn những đồ phi thực phẩm như đất sét hoặc bột giặt. Dạng thèm ăn này được gọi là hội chứng pica, báo hiệu sự thiếu hụt dinh dưỡng nặng. Nếu mẹ nào có dấu hiệu này, cần tới ngay cơ sở chuyên khoa để bác sỹ kiểm tra. Bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu có chứa đầy đủ: DHA, EPA, beta carotene, sắt, I ốt, kẽm, magiee và vitamin nhóm B, C & E, giúp đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng ngày càng tăng.

Táo bón, đầy hơi và trung tiện

Hormone progesterone làm giãn các cơ trong đường tiêu hóa, khiến thức ăn di chuyển chậm hơn, dẫn đến khó tiêu , đầy hơi và táo bón.

Giảm táo bón: Bổ sung chất xơ cho mỗi bữa ăn, với lượng vừa phải.

Giảm trung tiện (đánh rắm): Không khí có thể nuốt cùng với thức ăn, hình thành các túi khí trong bụng nhiều hơn, làm tăng nguy cơ trung tiện. Do đó cố gắng thư giãn khi bạn đang ăn.

Tăng nhạy cảm với mùi

Nếu sự nhạy cảm với mùi khiến không thể chịu được việc chuẩn bị bữa ăn thì hãy chuyển sang các loại thực phẩm không cần phải nấu hoặc chỉ cần nấu các loại thực phẩm có thể ăn được. Tìm cách thoát mùi cho khu bếp của mình càng nhanh, càng tốt.

Tăng tiết dịch âm đạo

Dịch âm đạo (loãng, giống sữa), còn gọi là khí hư loãng, được tiết ra nhiều do sự thay đổi của estrogen, giúp bảo vệ các ống sinh khỏi bị nhiễm trùng. Do đó, không nên cố gắng thụt rửa khí hư trong thai kì.

3. Những điều cần biết khi mang thai

Đau đầu

Khi mang thai, lưu lượng máu tăng 40-50%, làm thúc đẩy cơn đau đầu. Nếu bạn bị đau đầu hãy nói chuyện với bác sĩ sản khoa về việc đổi aspirin hoặc ibuprofen sang acetaminophen, để an toàn hơn cho em bé.

Tập tư thế ngồi xổm

Có thể giúp em bé tụt xuống dễ dàng trong khi chuyển dạ. Giữ tư thế này trong 30 giây và lặp lại 5 lần.

Xuất hiện các đốm tang nhang

Nhiều thai phụ bắt đầu có nám hoặc các đốm đen trên mặt, do hormone thai kì tăng mạnh. Nên bôi kem chống nắng có chỉ số SPF-15, khi đi ra ngoài.

Xem thêm: Tuần thứ 9 của thai kỳ : Siêu âm thấy tim thai và xét nghiệm di truyền

Ý kiến của bạn

X

Đơn đặt hàng GS Mamavit Prefolin + DHA

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

Giá bán: 480,000/hộp

Free ship nội thành Hà Nội hoặc từ 2 hộp trở lên. Ngoại thành phí ship 20k

   

Tư vấn sức khỏe trực tuyến

Vui lòng đặt câu hỏi, các chuyên gia sẽ tư vấn sớm nhất cho bạn!

Ý kiến của bạn